วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อาสายุวกาชาด เครื่องมือเสริมสร้างคุณธรรมและจิตอาสาสู่เยาวชน


การจัดการศึกษาของ กศน.อำเภอศรีสำโรง ภายใต้ปรัชญา "ฝึกฝนและพัฒนาตน ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้" และวิสัยทัศน์การพัฒนาการจัดการศึกษา "สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี" ซึ่งเป้าหมายในการจัดการศึกษาที่มุ่งหวังให้ผู้เรียนมีระดับการศึกษาที่สูงขึ้นแล้ว การเสริมสร้างคุณธรรมเป็นอีกเรื่องสำคัญที่สถานศึกษาบ่มเพาะให้กับผู้เรียนตลอดระยะเวลาที่เข้ามาศึกษาเล่าเรียนในสถานศึกษาแห่งนี้



              กศน.มีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายทั้งทางด้านอาชีพ ประสบการณ์ และวัย การจัดกิจกรรมที่สอดคล้องเหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละกลุ่มจึงมีความสำคัญเพื่อการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาตนตามปรัชญาที่ตั้งไว้ กลุ่มเยาวชนเป็นกลุ่มเป้าหมายกลุ่มหนึ่งของ กศน.อำเภอศรีสำโรง ซึ่งเป็นเยาวชนที่พลาดและขาดโอกาสทางการศึกษา ทั้งด้วยสาเหตุของความยากจน ต้องประกอบอาชีพเพื่อหาเลี้ยงชีพ ความไม่พร้อมในการเรียนในระบบโรงเรียน ความผิดพลาดเพราะการขาดทักษะในชีวิต เป็นต้น ทำให้ต้องผันตัวเองมาเรียนกับ กศน. การพัฒนาทักษะชีวิตให้กับเยาวชนเหล่านี้ จึงเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีในโอกาสต่อไป




                 กศน.อำเภอศรีสำโรง จ.สุโขทัย มุ่งเน้นในเรื่องการพัฒนาทักษะชีวิตให้กับผู้เรียนโดยเฉพาะเยาวชน เพื่อให้มีทักษะในการป้องกันชีวิตและสุขภาพ การเสริมสร้างคุณธรรมเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องปลูกฝังควบคู่กันไปผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ให้นำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม



                 "ชมรมอาสายุวกาชาด" ถูกเลือกขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ในเรื่องดังกล่าวข้าวต้น เพราะเล็งเห็นแล้วว่า กิจกรรมชมรมอาสายุวกาชาด "หลักสูตรพื้นฐาน" มีประโยชน์ต่อกลุ่มเยาวชน ทั้งในด้าน "ความรู้" เช่น ความรู้เรื่องกาชาด การกาชาด ที่นำไปสู่ความมี "จิตอาสา" ของเยาวชน "ความรู้เพื่อชีวิต Fact for life" "การปฐมพยาบาล" ความรู้ตาม "แก่นหลักของสภากาชาดไทย" เป็นเรื่องที่ช่วยฝึก "ทักษะแก่เยาวชนในการป้องกันชีวิตและสุขภาพ" "กิจกรรมสัมพันธภาพ กิจกรรมนันทนาการ" ช่วยให้เยาวชนมีทักษะ "การอยู่ร่วมกันอย่างเป็นมิตรและมีสันติสุข" รวมถึงการสร้าง "วินัย" ให้กับเยาวชน



                  นอกจากนี้ หลักสูตรต่อเนื่องที่จัดกิจกรรมกับชมรมอาสายุวกาชาด หลังจากผ่านการอบรมหลักสูตรพื้นฐานแล้ว ได้แก่ การปฐมพยาบาล การดูแลผู้สูงอายุ กิจกรรมพัฒนาชุมชน การบำเพ็ญประโยชน์และอื่นๆ ช่วยให้เยาวชนได้รู้จักการทำเพื่อคนอื่น การทำเพื่อสังคม รู้จัก "การเสียสละ" "การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน" "การช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก" ซึ่งนำไปสู่ความมีจิตอาสา ของเยาวชน 



                      กิจกรรมครั้งล่าสุดที่เยาวชนจากชมรมอาสายุวกาชาดออกมาบำเพ็ญประโยชน์ "ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ที่จังหวัดสุโขทัย กองทัพมดเล็กๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือ การเข้าไปช่วยแจกข้าวแจกน้ำให้กับผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และเด็กที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ในซอยลึกๆ ที่ความช่วยเหลือเข้าไปไม่ค่อยถึง การช่วยบรรจุกล่องข้าว การกรอกกระสอบทราย ตลอด 3 วันที่อาสายุวกาชาดเหล่านี้เข้าไปช่วยอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ความมีวินัย การตรงต่อเวลา ที่ได้แสดงออกมา เป็นผลมาจากการจัดกิจกรรมชมรมอาสายุวกาชาด เครื่องมือที่สร้างคุณธรรมและจิตอาสาสู่เยาวชน



  "ภูมิใจครับ ที่ได้มาช่วยน้ำท่วมครั้งนี้ " เป็นคำพูดของ "น้องอั้ม และน้องนนท์" "ดีใจค่ะ ที่เห็นชาวบ้านดีใจเมื่อได้รับการช่วยเหลือจากเรา เป็นคำพูดของ "น้องแพรว" คำพูดจากใจเหล่านี้ เป็นคำพูดที่ตอบเราเมื่อถูกถามว่า "ได้อะไรบ้างจากการมาช่วยน้ำท่วมคราวนีิ้" ระหว่างนั่งรถกลับบ้านในเวลาพลบค่ำ ซึ่งในฐานะครูแล้วรู้สึกภูมิใจ ที่กิจกรรมนี้ได้บ่มเพาะเข้าไปอยู่ในใจของเยาวชนกลุ่มนี้แล้ว เราได้เห็นความมี "คุณธรรมและจิตอาสา" เชิงประจักษ์แล้ว และยอมรับว่าดีใจที่เลือกกิจกรรม "อาสายุวกาชาด เป็นเครื่องมือเสริมสร้างคณธรรมและจิตอาสาสู่เยาวชน"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นจาก facebook